วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

งานที่ปฏิบัติในวันที่ ๒๕ - ๒๙ มิถุนายน ๒๕๕๕  การวิเคราะห์นิราศภูเขาทอง

๑.      นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละ ๑๑คน ให้แต่ละกลุ่มเลือกหัวหน้ากลุ่ม รองหัวหน้ากลุ่ม และเลขานุการกลุ่ม ควรใช้กลุ่มเดิมตลอดบทเรียน
 . นักเรียนอ่านออกเสียงต่อกันกลุ่มละ ๑ ย่อหน้า ในหนังสือเรียนชุดวรรณคดีวิจักษ์ จากนั้นทุกคนอ่านพร้อมกัน ครูแนะนำแก้ไขข้อบกพร่องในการอ่านของแต่ละกลุ่ม
      .นักเรียนแต่ละกลุ่มจับสลากเลือกหัวข้อศึกษาจากหนังสือเรียนต่อไปนี้
 -วรรณคดีประเภทนิราศทั้งหมดของสุนทรภู่
 -เส้นทางการเดินทางไปนมัสการเจดีย์ภูเขาทองของสุนทรภู่
 -สภาพสังคมไทยในสมัยนั้น
 -ลักษณะคำประพันธ์ในนิราศภูเขาทอง
-คุณค่าด้านต่างๆของนิราศภูเขาทอง
     ๔.ครูแจกกระดาษให้กลุ่มละ ๑ แผ่นให้แต่ละกลุ่มระดมความคิดเขียนลงในแผ่นกระดาษที่ครูแจกให้ จากนั้นส่งตัวแทนออกมารายงานหน้าชั้นเรียน
    ๕. นักเรียนแต่ละกลุ่มทำแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดที่ ๒.  ชุด วิเคราะห์เนื้อหานิราศภูเขาทองตามหัวข้อที่กำหนดให้ เสร็จแล้วส่งครู    
    .นักเรียนทุกคนทำแบบฝึกเสริมทักษะ ที่ ๒.   ชุด คัดลอกคำกลอนที่ตรงกับหลักปรัชญาความพอเพียง เสร็จแล้วส่งครูตรวจสอบและประเมินผล แนะนำแก้ไขผู้ที่มีส่วนบกพร่อง และยกย่องชมเชยผู้ที่ทำได้ดี
  ๗.นักเรียนและครูช่วยกันสรุปการวิเคราะห์คุณค่าและข้อคิดจากนิราศภูเขาทอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น