วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

งานที่ปฏิบัติในสองสัปดาห์แรก : โรงเรียนกัลยาณีฯ

ภายในสองสัปดาห์ที่โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราชเปิดการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 23  พฤษภาคม 2555
งานที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติมีดังนี้
1.แจกหนังสือเรียนวิชาภาษาไทยที่ทางโรงเรียนสั่งซื้อมาใหม่ให้กับเด็กนักเรียนแต่ละระดับชั้น
    ขั้นตอนการทำงาน
          1.แยกหนังสือออกเป็นระดับชั้นก่อนแจกให้กับนักเรียน
          2.เมื่อนักเรียนมาเบิกหนังสือ  เราต้องนับตามจำนวนนักเรียนในห้องว่าทั้งหมดกี่คน
          3.เมื่อได้รับหนังสือเีรียบร้อยแล้วให้ลงบันทึกการรับหนังสือด้วย
     สิ่งที่เรียนรู้จากงานนี้  คือ  เราต้องเป็นคนที่มีความรอบคอบในการทำงาน   รู้จักวางแผนก่อนการทำงานเพราะเราต้องนับหนังสือให้ครบกับจำนวนของนักเรียน
     สิ่งที่เราต้องเรียนรู้เพิ่มเติม  คือ  คุณครูบางท่านให้เรานำหนังสือไปส่งที่อาคารเรียนเอง  เราจึงต้องรู้จักอาคารแต่ละตึกว่าอยู่บริเวณไหน  จะได้สะดวกในการทำงานครั้งต่อไป
     ข้อคิดที่ได้   เราต้องรู้จักความมีน้ำใจต่อผู้อื่น  ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนหรือแม้กระทั่งคุณครูเองก็ตามเราต้องแสดงความมีน้ำใจ

2.แจกหนังสือเรียนวิชาภาษาไทยให้กับนักเรียนในระดับชั้นที่ตนเองมีหน้ารับผิดชอบในการสอน
     ขั้นตอนการทำงาน
           1.สำรวจจำนวนนักเรียนในห้องว่ามีทั้งหมดกี่คน
           2.นับหนังสือให้เท่ากับจำนวนนักเรีียนในแต่ละห้อง  โดยแยกออกเป็นหนังสือวรรณคดีวิจักษ์  กับหนังสือวิวิธภาษา
           3.จัดแยกออกเป็นห้องๆ เพื่อความสะดวกในการนำไปแจกให้กับเด็กนักเรียน
      สิ่งที่เรียนรู้จากงานนี้   คือ เราต้องสำรวจข้อมูลนักเรียนให้ตรงกับสภาพความเป็นจริง  และทำงานด้วยความมุ่งมั่น
      สิ่งที่เราต้องเรียนรู้เพิ่มเติม   คือ  เราควรสำรวจสภาพหนังสือทุกเล่มก่อนใช้งานว่ายังคงใช้งานได้อยู่หรือไม่  หากบางเล่มชำรุดเราต้องหาหนังสือสำรองไว้ให้กับเด็ก
      ข้อคิดที่ได้   คือ  เราต้องมีความอดทนในการทำงานแต่ละอย่าง  ถึงแม้ว่าเราจะต้องทำคนเดียวก็ตาม

3.ติดต่อและขอรับเอกสารจากฝ่ายบุคลากรของโรงเรียนมายังกลุ่มสาระวิชาภาษาไทยและ  
   เอกสารส่วนตัวของครูในกลุ่มสาระ
      ขั้นตอนการทำงาน
           1.สอบถามคุณครูให้แน่ชัดว่าต้องการให้เราไปรับเอกสารเรื่องอะไร  จากที่ไหน
           2.ไปรับเอกสารตามที่เราได้รับมอบหมายให้ดำเนินการ
           3.นำเอกสารมาส่งที่กลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยมอบเอกสารให้กับคุณครูในกลุ่มสาระท่านใดท่านหนึ่งก็ได้
      สิ่งที่เรียนรู้จากงานนี้   คือ  เราต้องแสดงความมีน้ำใจต่อครูในกลุ่มสาระ  และงานนี้ก็ทำให้เราได้รู้จักครูท่านอื่นมากขึ้นด้วย
      สิ่งที่เราต้องเรียนรู้เพิ่มเติม   คือ   เราต้องมีความกล้าแสดงออกมากขึ้นในการทำงานแต่ละอย่าง  ทำงานด้วยความมั่นใจ
       ข้อคิดที่ได้   คือ  เราต้องรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายให้เต็มความสามารถ

4.จัดพิมพ์เอกสารที่ใช้ในงานร่มจันกัลยาณีฯ และรวมถึงการทำแผ่นพับที่ใช้แจกในงาน
      ขั้นตอนในการทำงาน
         1.ตรวจดูเอกสารต้นฉบับก่อนลงมือพิมพ์
         2.พิมพ์เอกสารตามต้นฉบับ  แล้วนำไป copy  print
         3.เอกสารที่ได้มา  นำมาทำเป็นแผ่นพับ
         4.จัดเอกสารรวบรวมให้เรียบร้อยเมื่อทำแผ่นพับเสร็จ
      สิ่งที่เรียนรู้จากงานนี้  คือ  เราต้องมีความละเอียดในการจัดพิมพ์เอกสาร  เพราะว่าเป็นเอกสารที่สำคัญในการจัดงานร่มจันกัลยาณีฯ  ดังนั้นจะต้องไม่มีการพิมพ์เกสารผิดแต่อย่างไร
     สิ่งที่เราต้องเรียนรู้เพิ่มเติม  การทำงานให้ละเอียดและรอบคอบกว่านี้  เพราะเอกสารที่พิมพ์จะต้องแจกให้กับศิษย์เก่ากัลยาณีฯทีมาร่วมงาน
      ข้อคิดที่ได้  คือ  เมื่อเราได้มีหน้าที่รับผิดชอบงานที่มีความสำคัญมากต่อหน่วยงาน  องค์กร  หรือสถาบันที่เราอยู่ เราต้องให้ความละเอียด และรอบคอบต่องานนั้นๆเป็นกรณีพิเศษ

5.เข้าร่วมพิธีบวงสรวงหอพระวิหารสูง   บูชาอนุสาวรีย์ศรีปราชญ์ประจำโรงเรียน  ในงานร่มจันกัลยาณีฯ วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน 2555
      ขั้นตอนในการทำงาน 
         1.ไปโรงเรียนตามวันเวลาที่ครูมอบหมายให้เราเข้าร่วมกิจกรรม
         2.เข้าร่วมกิจกรรมตามที่ทางโรงเรียนจัดขึ้น
         3.ช่วยเหลืองานตามที่ได้รับมอบหมาย
      สิ่งที่เรียนรู้จากงานนี้  คือ  เราต้องเคารพและเข้าร่วมพิธีตามที่โรงเรียนจัด  รวมถึงการเข้าร่วมกิจกรรมที่กำหนดด้วย   พิธีแต่ละพิธีมีความศักดิ์สิทธิ์  ดังนั้นเราต้องมีความตั้งใจจริงในการเข้าร่วม
      สิ่งที่เราต้องเรียนรู้เพิ่มเติม  คือ  เราต้องศึกษาความเป็นมาของพิธีดังกล่าวด้วย  และสร้างความเคารพ  ศรัทธา  ในการร่วมพิธี
       ข้อคิดที่ได้  คือ  เราต้องแสดงตนเป็นตัวอย่างที่ดีในการเข้าร่วมกิจกรรม   แสดงความรับผิดชอบในหน้าที่ที่เรามีต่อสถาบันนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น